วันอังคารที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

วิธีไล่ตัวต่อให้ไกลบ้าน ด้วยมาตรการจากธรรมชาติ


หากว่าตอนนี้คุณกำลังมองหาวิธีไล่ตัวต่อไม่ให้มารบกวนบริเวณบ้านอยู่ และก็เจอแต่วิธีไล่ตัวต่อที่ต้องใช้สารเคมีทั้งนั้น ทำให้ยังไม่มีโอกาสกำจัดตัวต่อออกจากบ้านไปสักที เพราะใจหนึ่งก็ไม่อยากเลือกใช้สารเคมีกำจัดตัวต่อ เนื่องจากกลัวจะส่งผลกระทบกับสมาชิกในบ้านไปด้วย รวมทั้งไม่ต้องการทำอะไรรุนแรงกับสัตว์มีปีกตัวเล็ก (แต่มีพิษสงร้ายกาจ) จนเกินไป ถ้าอย่างนั้นเรามาลองใช้มาตรการจากธรรมชาติ ไล่ตัวต่อไปให้ไกลบ้านกันดีไหม อยากรู้ว่าต้องทำยังไง ก็ตามมาดูเลยจ้า


 1. กำจัดของล่อตัวต่อ

          ตัวต่อก็มีนิสัยคล้าย ๆ แมลงทั่วไป ที่จะบินเข้าหาอาหารหวาน ๆ อาหารประเภทเนื้อสัตว์ หรือแม้แต่อาหารของสัตว์เลี้ยงก็ตาม ฉะนั้นหากคุณสังเกตเห็นตัวต่อบินวนไปเวียนมาภายในบ้าน ก็อาจจะต้องกำจัดเศษอาหารล่อตัวต่อเหล่านี้ทิ้งให้หมด รวมทั้งปิดฝาถังขยะให้มิดชิดแน่นหนาที่สุดด้วย นอกจากนี้พยายามอย่าใส่น้ำหอมกลิ่นดอกไม้ หรือวางดอกไม้กลิ่นหอม ๆ ไว้ในบ้านมากนัก เพราะกลิ่นดอกไม้ก็ดึงดูดตัวต่อได้ดีเช่นกัน รวมทั้งเสื้อผ้าโทนสีเหลือง และสีขาวก็อย่าเพิ่งใส่นะคะ เนื่องจากตัวต่อจะถูกใจสีเหล่านี้เป็นพิเศษ

 2. หลอกด้วยรังปลอม

          ต่อเป็นสัตว์ประเภทที่หวงอาณาเขตของตัวเองพอสมควร และจะไม่ทำรังเด็ดขาด หากพบว่ามีต่อพวกอื่นทำรังจองที่ไว้อยู่แล้ว และนี่ก็เป็นช่องโหว่ดี ๆ ที่เราจะป้องกันตัวต่อไม่ให้มาสร้างรังตั้งรกรากในบ้านเราได้ ด้วยการทำรังปลอมหลอกตัวต่อซะเลย ซึ่งคุณสามารถใช้ถุงกระดาษมาขยำเป็นก้อนกลม ๆ แล้วใช้เชือกผูกให้แน่นหนา ทีนี้ก็จัดการแขวนรังปลอมไว้ตามจุดต่าง ๆ ที่สุ่มเสี่ยงกับการมีตัวต่อมารบกวนได้เลยจ้า

 3. แขวนถุงน้ำป้องกันต่อ

          ด้วยดวงตาที่มีความพิเศษเฉพาะตัว ทำให้ตัวต่อสามารถมองเห็นได้ดีเยี่ยม ไม่ต่างอะไรกับดวงตาของผึ้ง ยุง หรือแมลงวันเลย และเมื่อมองเห็นแสงวิบวับตรงไหน เจ้าตัวต่อทั้งหลายก็จะไม่บินเข้ามาใกล้ เพราะคิดว่าแสงที่เห็นนั้นอาจเป็นอันตรายได้ ฉะนั้นคุณก็น่าจะแขวนถุงน้ำไว้ที่หน้าประตูบ้าง เมื่อตัวต่อเห็นแสงกระทบจากถุงน้ำ ก็จะได้ไม่บินเข้ามาใกล้บ้านเรานะคะ

 4. เลือกเวลาปฏิบัติการที่เหมาะสม

          หากคุณกำลังจะกำจัดตัวต่อด้วยวิธีใดวิธีหนึ่ง ขอให้ดูลาดเลาและเลือกเวลาที่เหมาะสมด้วย โดยควรเลือกช่วงเวลากลางคืน ยิ่งเป็นช่วงกลางคืนในฤดูหนาวก็จะยิ่งดี เพราะตัวต่อจะหมดฤทธิ์ในสภาพอากาศที่หนาวเย็น แต่กลางวันที่แดดจ้า และอากาศร้อน ตัวต่อจะมีความคล่องตัวสูง และค่อนข้างก้าวร้าว ซึ่งอาจทำให้คุณต้องเสี่ยงอันตรายมากขึ้นนั่นเอง นอกจากนี้ก่อนจะปฏิบัติการกำจัดตัวต่อ ก็ควรใส่เสื้อผ้า และอุปกรณ์ป้องกันตัวให้ครบ พร้อมกับพยายามยืนให้ห่างรังต่อที่สุดด้วยนะจ๊ะ

 5. ปราบตัวต่อด้วยน้ำยาล้างจาน

          ยากำจัดแมลงส่วนมากมักจะมีส่วนผสมของสารเคมี ซึ่งเป็นอันตรายกับทั้งคน สัตว์เลี้ยง และสิ่งแวดล้อมภายในบ้านของเราอย่างแน่นอน แต่คุณก็มีทางเลือกในการกำจัดตัวต่อ ที่ไม่เป็นอันตรายกับใคร (นอกจากตัวต่อ) โดยผสมน้ำยาล้างจานกับน้ำสะอาดให้พอเป็นฟอง จากนั้นก็ใช้เครื่องสูบน้ำที่ต่อกับสายยางยาว ๆ มาฉีดไปที่รังของตัวต่อให้ทั่ว แต่ทั้งนี้คุณก็ต้องสวมใส่เสื้อผ้า และเครื่องป้องกันให้แน่นหนา รวมทั้งพยายามยืนอยู่ข้างหลังรังต่อ ในระยะที่ไกลพอสมควรด้วย จากนั้นพอฉีดน้ำยาล้างจานจนชุ่มรังตัวต่อแล้ว ให้ผสมน้ำสบู่ฉีดซ้ำลงไปที่รังต่ออีกครั้ง น้ำสบู่จะช่วยล้างรังต่อให้เกลี้ยง ส่วนตัวต่อที่ยังหลงเหลืออยู่ ก็จะถูกน้ำสบู่ถ่วงให้ปีกหนัก ไม่สามารถบินหนีไปสร้างรังใหม่ได้อีก

 6. ปิดทางเข้าออกด้วยกะละมัง

          บางครั้งตัวต่อก็แอบไปสร้างรังใต้ดินมากกว่าจะสร้างรังบนที่สูงอย่างที่เราเคยเห็นบ่อย ๆ ฉะนั้นหากคุณเห็นตัวต่อ แต่มองหารังต่อไม่เจอสักที ก็เดาได้เลยว่ารังตัวต่อต้องอยู่ใต้ดินสักแห่งในบริเวณบ้านคุณอย่างแน่นอน จากนั้นก็เดินสำรวจหารูรังต่อได้เลย เมื่อเจอแล้วให้รอจนถึงเวลากลางคืน โดยเตรียมกะละมัง หรือชามใบใหญ่ ๆ มาครอบปิดรูทางเข้าออกของรังต่อเอาไว้ พยายามปิดให้ครบทุกรูด้วย ปิดตายทางเข้าออกอย่างน้อย 2 สัปดาห์ เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีต่อตัวไหนบินออกมากวนใจคุณได้อีก

          บ้านไหนที่มีตัวต่อบินว่อนกวนใจ ลองนำเคล็ดลับกำจัดตัวต่อตามวิถีธรรมชาติของเราไปใช้ทำลายรังต่อดูนะคะ วิธีเหล่านี้ปลอดภัยกับคุณ สัตว์เลี้ยง และสิ่งแวดล้อมรอบบ้านคุณแน่นอน แต่ก็มีประสิทธิภาพมากพอจะกำจัดตัวต่อไปให้ไกลได้เหมือนกันจ้า



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น