วันอาทิตย์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

แชร์ ปัจจัยที่ใช้ในการเลือก งาน อาชีพเสริม ที่เหมาะกับตัวคุณ


เมื่อเราเล็งเห็นแล้วว่า ตัวเรานั้น จำเป็นจะต้องหาอาชีพเสริมทำ มันก็จะมีคำถามต่อไป ที่เราจะต้องถามตัวเองว่า แล้วเราจะเลือกทำอะไรดี ที่เหมาะกับตัวเราที่สุด และจะใช้ปัจจัยอะไรในการเลือก ตรงส่วนนี้ จะนำเสนอปัจจัยเบื้องต้น ในการเลือกอาชีพเสริม 4 ข้อ ที่จะทำให้คุณได้ อาชีพเสริมที่หมาะกับตัวคุณ

1. เงินลงทุน
“เงินมันก็เป็นแค่เครื่องมือเท่านั้น มันสามารถนำพาคุณ ไปในทุกที่ๆ คุณต้องการ แต่มันไม่สามารถทดแทนตัวคุณ ซึ่งเป็นคนขับเคลื่อนได้” เป็นคำพูดของ Ayn Rand กวี และนักปรัชญา ชาวอเมริกัน
ถ้าเรามีเงินอยู่ในกระเป๋า หลักหมื่นบาท เราคงไม่ทำเกินตัวไปเลือกอาชีพเสริม ที่จำเป็นต้องใช้เงินลงทุน หลักล้าน เพื่อเบียดเบียนตัวเอง ให้ต้องกระเบียดกระเสียน ใช้จ่ายอย่างประหยัด มากยิ่งขึันไปอีก อย่างแน่นอน เราจึงจำเป็นต้องเลือกอาชีพเสริม ที่ใช้เงินลงทุน เหมาะสมกับเงินในกระเป๋า ถ้าเรามีเงินมากกว่านี้แล้ว จะเปลี่ยนไปทำที่ต้องใช้เงินมาก ก็ยังไม่สาย ถ้าไม่มีเงินลงทุนจริงๆ การเริ่มต้นทำธุรกิจเครือข่าย ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ไม่เลว และความเสี่ยงต่ำเช่นเดียวกัน
2. ช่วงเวลาที่ใช้
“จนกว่าคุณจะประเมินคุณค่าของตนเอง คุณยังไม่ประเมินคุณค่าของเวลา จนกว่าคุณจะประเมินคุณค่าของเวลา คุณยังไม่ได้เริ่มต้นทำอะไรเลย” เป็นคำพูดของ M. Scott Peck หมอ และนักจิตวิทยา ชาวอเมริกัน
อาชีพเสริมที่คุณเลือกนั้น จำเป็นต้องที่จะต้องลงตัว กับงานประจำ และเวลาที่คุณให้กับครอบครัว รวมถึงสุขภาพของคุณด้วย มันคงไม่ดีแน่ ถ้าทำอาชีพเสริมโดยเบียดบังเวลาทำงาน สุดท้ายโดนเจ้านายให้ออกจากงาน หรือทำอาชีพเสริม จนต้องเลิกกับแฟน หรือร่างกายทรุดโทรม ไม่ได้พักผ่อน
3. เนื้องาน
ธุรกิจที่ทำเงินอย่างเดียว เป็นธุรกิจชั้นเลว” เป็นคำพูดของ Henry Ford นักธุรกิจ ผู้ก่อตั้งบริษัท Ford Corporation ชาวอเมริกัน
ถ้างานประจำที่ต้องทำ ทำให้คุณห่อเหี่ยว และรู้สึกไร้ค่าแล้ว ทำไมยังต้องหาอาชีพเสริม ที่ทำร้ายจิตใจตัวคุณเองอีก คุณควรจะหาอะไรทำที่มัน ช่วยจรรโลงจิตใจคุณ เติมเต็มชีวิตของคุณ ให้คุณได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก เพราะคุณจะทำมันได้ยอดเยี่ยม และทุกคนจะต้องชอบมัน
4. แรงบันดาลใจอื่นๆ
แรงบันดาลใจมันมีอยู่ และมันควรจะอยู่ในงานของเรา” เป็นคำพูดของ Pablo Picasso จิตรกรเอกของโลก ชาวสเปน
อาชีพเสริม บางอย่าง อาจจะไม่ได้เติมเต็มคุณ ในแง่ของเงินทองที่ได้รับ แต่คุณจะได้รับอย่างอื่นมาแทน เช่น ประสบการณ์ สิ่งของแลกเปลี่ยนอย่างการไปเที่ยวต่างประเทศ หรือการได้ช่วยเหลือคนอื่น ก็อาจจะเป็นสิ่งที่เติมเต็มคุณได้เช่นกัน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น