วันอาทิตย์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2557

อย.เตือนใช้ครีมไร้มาตรฐาน อันตราย

    เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2557 เภสัชกรประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ขณะนี้พบว่า วัยรุ่น นักศึกษาไทย มีค่านิยมอยากมีผิวขาวใส หรือที่เรียกว่าผิวมีออร่า จนทำให้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ทำให้ผิวขาว ได้รับความนิยมอย่างมาก และมีการโฆษณาชวนเชื่อ และจำหน่ายทางอินเทอร์เน็ต หรือบอกปากต่อปากในกลุ่มเพื่อนและคนใกล้ชิด ทำให้อยากลองใช้ แม้ว่าตัวเองจะมีผิวคล้ำมาตั้งแต่กำเนิดก็ตาม 

      รองเลขา อย. เผย วัยรุ่นคลั่งผิวขาว ใช้ยามั่วระวังอันตรายจากไร้มาตรฐาน อาจได้รับอันตราย 

    ซึ่งอาจทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะได้รับผลข้างเคียง จากเครื่องสำอางที่ไม่ได้มาตรฐาน จากการสำรวจท้องตลาดขณะนี้ จะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ที่กำลังได้รับความนิยม เช่น ครีมกระปุก หรือครีมที่ขายเป็นกิโลกรัมและแบ่งขายเป็นกระปุก หรือเป็นขวดที่ไม่มีฉลาก  
         
               เภสัชกรประพนธ์ กล่าวต่อว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้รับรายงานที่ จ.เพชรบุรี มีกลุ่มวัยรุ่นอายุ 16-18 ปี มีอาการแพ้ ผิวหนังมีผื่นคันและแตกเป็นลายที่บริเวณขา ซึ่งเกิดจากการใช้เครื่องสำอาง โดยนักเรียนให้ข้อมูลว่า ส่วนใหญ่ซื้อครีมจากร้านค้าแผงลอยในตลาดนัด รองลงมาคือ ร้านจำหน่ายเครื่องสำอางที่น่าเชื่อถือ ร้านเสริมสวย ร้านชำทั่วไป สั่งซื้อจากอินเทอร์เน็ตและซื้อจากเพื่อนและญาติ โดยกลุ่มวัยรุ่นใช้ครีมดังกล่าว ทาผิววันละ 2-3 ครั้ง นาน 6 เดือน ถึง 2 ปี จนเกิดอาการที่กล่าวมาข้างต้น 

               สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี จึงได้ร่วมกับ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 5 สมุทรสงคราม เก็บตัวอย่างครีมทาผิวต่าง ๆ ที่วางจำหน่ายในท้องตลาด เพื่อตรวจวิเคราะห์หาสารอันตรายต้องห้าม เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยแก่ผู้บริโภค และดำเนินการทางกฎหมายกับผู้กระทำผิดอย่างจริงจัง โดยผู้จำหน่ายเครื่องสำอางที่ผิดกฎหมาย จะมีโทษปรับตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข คือ จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น