วันศุกร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2557

ยาคุมฉุกเฉิน กินอย่างไร ให้ได้ผล


เรื่องจริงที่ผู้หญิงต้องรู้ "ยาคุมฉุกเฉิน" ห้ามกินเกิน 2 ครั้งในชีวิต จะกินอย่างไรให้ไม่ตั้งครรภ์ และผลข้างเคียงที่คุณควรรู้!ถือเป็นเรื่องปกติของคู่รัก ที่เมื่อมีรัก เรื่องของการมีเพศสัมพันธ์ก็จะเกิดขึ้นตามมา "การมีเพศสัมพันธ์" นับว่าเป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร ถ้าถึงเวลาที่เหมาะสม!




ด้วยความที่ยุคสมัยเปลี่ยนไป คู่รักมักมีเพศสัมพันธ์แบบรวดเร็ว ถึงใจ ชนิดคบหาดูใจได้ไม่กี่เดือน ก็มอบกาย มอบใจแด่กันและกันเรียบร้อยแล้ว ร้ายกว่านั้น บางคู่อย่าได้เรียกว่าดูใจกันเลย ทิชชี่ขอเรียกว่า one night stand จะดีกว่า T^T ทำไม๊ ทำไม คู่รักสมัยนี้ไม่เหมือนสมัยก่อน ที่ต้องรอให้ถึงคืนวิวาห์ สาวเจ้าถึงจะยอม เสียพรหมจรรย์ครั้งแรกให้แด่ชายคนรักเนอะ
นอกจากเรื่องเผลอปล่อยกายให้ชายแบบลืมตัวไปแล้ว บอกเลยว่าสังคมสมัยนี้อยู่ยากขึ้นทุกวัน อะไรก็เกิดขึ้นได้ มีข่าวขมข่น เกิดขึ้นรายวัน ผู้หญิงอย่างเราๆ ต้องเตรียมพร้อมรับมือต่อทุกสถานการณ์ บอกไว้ก่อน ทิชชี่ไม่ได้แช่งให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดกับใครนะคะ ทิชชี่แค่รักและอยากให้คุณสาวๆ รู้จักดูแล ป้องกันตัวเองให้ดี จะได้ไม่ต้องมาเสียใจ ตั้งครรภ์ มีลูกแบบไม่ตั้งใจ
จะทำอย่างไร เมื่อระหว่างที่คุณกำลังเล่นจ้ำจี้ จู้ฮุกกรู้ แล้วถุงยางอยามัยเกิดรั่ว หรือฉีดขาด! จะทำอย่างไรเมื่อลืมกินยาคุมกำเนิด! จะทำอย่างไร เมื่อเกิดกรณีไม่คาดฝันถูกข่มขืน หรือเผลอปล่อยกายไปโดยไม่ได้ป้องกัน! เหตุการ์ณเช่นนี้เกิดขึ้นได้กับคุณผู้หญิงทุกคน วันนี้ทิชชี่จึงมีเรื่องที่คุณผู้หญิงควรรู้เกี่ยวกับการกิน "ยาคุมฉุกเฉิน" มาแนะนำค่ะ
"ยาคุมฉุกเฉิน" ชื่อก็บอกแล้ว ว่า "ฉุกเฉิน" ก็เหมือนยาคุมกำเนิดธรรมดา แต่จะมีปริมาณฮอร์โมนต่อเม็ดสูงกว่า ต้องกินหลังจากมีเพศสัมพันธ์ภายในเวลาที่กำหนด ซึ่งต้องใช้ในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น ไม่ควรนำมาใช้เพื่อการคุมกำเนิดในระยะยาว เพราะอาจเกิดอันตรายหรือผลข้างเคียงได้ หากใช้ไม่ถูกวิธีนะคะ

วิธีกินยาคุมฉุกเฉินให้ได้ผล
- ยาคุมฉุกเฉิน 1 กล่อง จะมีตัวยา 2 เม็ด ประกอบด้วยตัวยาที่เป็นฮอร์โมนขนาดสูง คือ ลีโวนอร์เจสเตรล (levonorgestrel) เม็ดละ 750 ไมโครกรัม
- การกินยาคุมฉุกเฉินที่ถูกต้องคือ กินเม็ดแรกให้เร็วที่สุด หลังจากมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ได้ป้องกันทันที โดยไม่ควรเกิน 72 ชั่วโมง และจะต้องกินยาเม็ดที่สองหลังจากกินเม็ดแรกไม่เกิน 12 ชั่วโมง
- การกินยาเม็ดแรกภายใน 72 ชั่วโมง หลังการมีเพศสัมพันธ์ดังกล่าวตามด้วยยาเม็ดที่สอง จะให้ประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้ 75% แต่หากเริ่มยาภายใน 24ชั่วโมง หลังการมีเพศสัมพันธ์ จะให้ประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์เพิ่มขึ้นเป็น 85% ดังนั้นจึงควรรับประทานยาเม็ดแรกหลังการมีเพศสัมพันธ์ให้เร็วที่สุด
- หากมีการอาเจียนภายใน 2 ชั่วโมงหลังกินยาแต่ละเม็ด ต้องกินยาใหม่ และไม่แนะนำให้กินยาเกิน 4 เม็ด หรือ 2 กล่อง ต่อเดือน
ผลข้างเคียงของยาคุมฉุกเฉิน- ประจำเดือนอาจคลาดเคลื่อน ทำให้มาช้าหรือเร็วกว่าปกติ ข้อนี้ไม่ต้องกังวลไปนะคะ
- อาจมีเลือดออกกะปริดกะปรอยออกมาระหว่างเดือน
- ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน ปวดศีรษะ เวียนหัว เจ็บคัดเต้านม
- ซึมเศร้า วิตกกังวล เกิดการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์
คนส่วนน้อยเท่านั้นที่กิน "ยาคุมฉุกเฉิน" แล้วจะมีอาการข้างเคียงดังกล่าว คุณสาวๆ ไม่ต้องตกใจนะคะ เป็นผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นได้ ไม่เป็นอันตรายรุนแรง และไม่จำเป็นต้องใช้ยารักษาใดๆ ค่ะ 

ดีที่สุด อย่ากินยาคุมแบบฉุกเฉิน เกิน 2 ครั้งในชีวิต เพราะเป็นการการกระตุ้นเซลล์มะเร็ง ทำให้เสี่ยงต่อมะเร็ง หรือ กระทบต่อรังไข่ มดลูก และร่างกาย การที่ร่างกายรับสิ่งใดมากเกินไปย่อมไม่ดีอย่างแน่นอนนะคะ
ทิชชี่ขอย้ำว่า "ยาคุมฉุกเฉิน" ใช้ในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น หากคิดจะรัก คิดจะมีเพศสัมพันธ์ ต้องรู้จักป้องกัน ยืดอกพกถุงยางอนามัยจะปลอดภัย และคุมกำเนิดได้ดีที่สุดค่ะ
ขอบคุณข้อมูลประกอบ : ภญ. พิชญา ดิลกพัฒนมงคล ภาควิชาเภสัชกรรม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น