วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

8 สิ่งที่ได้มาจากการติด F ของวัยรุ่นนักศึกษา


การเริ่มต้นชีวิตการเรียนในมหาวิทยาลัยนั้นก็เปรียบเหมือนการเตรียมตัวเราให้พร้อมก่อนที่จะออกไปเผชิญกับโลกภายนอก ทั้งเรื่องของการงาน โตเป็นผู้ใหญ่ และรับผิดชอบมากขึ้น หลายต่อหลายคนเข้ามาเรียนในมหาวิทยาลัยแบบเรียนๆ เล่นๆ บางคนสอบผ่านก็รอดตัวไป แต่ก็มีอีกส่วนที่ต้องมานั่งเสียใจเพราะ F เกรดที่ทุกคนไม่อยากมี ไม่อยากได้!! แต่ทำไงได้หล่ะก็ไม่ตั้งใจเรียนเอง วันนี้เรามาดูกันหน่อยดีกว่าว่า 8 สิ่งที่ได้มาจากการติด F ของวัยรุ่นนักศึกษา มีอะไรบ้าง







8 สิ่งที่ได้มาจากการติด F ของวัยรุ่นนักศึกษา

1. ได้ตัวคูณหน่วยกิต = 0  มันก็แหงสิครับ ติด F  แล้วจะได้ตัวคุณหน่วยกิจเป็น  4  ฝ่ายทะเบียนคงต้องไปกินยาแก้มึนหน่อยแล้วล่ะครับ  ซึ่งเมื่อตัวคุณเป็น 0  สิ่งที่ตามมาก็คือ  เกรดเน่าบัดซบ!!!  จากประสบการณ์การติด F  ผมได้เกรด 2.00 พอดีเป๊ะ ไม่ขาดไม่เกิน  เฉียดโปรไปเพียง 0.01  ทำเอาที่บ้านเครียดไปเป็นทั้งอาทิตย์
2. ได้เรียนวิชานั้นใหม่  ก็แหงสิครับ ไม่เรียนใหม่ก็ไม่จบสิครับ  ยิ่งเป็นวิชาหลักอีกด้วย  ยังไงก็ต้องผ่าน  แต่ก็เป็นสิ่งที่ดีนะครับ  เราจะได้เรียนรู้สิ่งเก่าๆให้มันรู้ดีกว่าเดิม  แต่ผมก็ยังแอบหลับจนได้ แต่สุดท้ายก็ได้ C มาอย่างหวุดหวิด
3.  ได้เรียนกับรุ่นน้องเอ๊าะๆ  แน่นอนว่าการติด F วิชาตอนปี 2  ขึ้นไปนั้น  เราจะต้องลงมาเรียนกับรุ่นน้อง  เพราะฉะนั้นใครแอบปิ๊งน้องคนไหน  ก็แกล้งติด F วิชาหลักซักวิชา  แล้วค่อยลงมาจีบน้องเขาก็ยังทันนะครับ  ข้อนี้ดูๆแล้วมันไร้สาระแหะ มีใครกล้าทำจริงๆไหมนี่
4. ความขยันจะเพิ่มเป็นทวีคูณ  เอาล่ะ  กลับมามีสาระกันบ้าง  แน่นอนว่าหลังติด F  แล้วใครๆก็ต้องงิด  และต้องตั้งใจไว้ว่า  ต้องขยันให้มากกว่านี้นะโว้ย  ต้องเข้าเรยนนะโว้ย  ไม่ใช่ให้โดดไป ‘เกะ  ถ้าอ้างตามหลักของหนังสือ “the ความลับ” แล้วแค่คิดก็ได้แล้วครับความขยันเนี่ย  แต่ตื่นก่อนครับ  นี้มันความจริง ถ้าไม่ขยันให้มากขึ้นก็กิน F ไปซะ
5. เวลามีค่ายิ่งกว่าเพชร  เมื่อมีความขยันมากขึ้นมันก็ดีอยู่หรอกครับ  แต่ถ้าไปฟิตอีก 2 วันก่อนสอบนั้น  F ได้ลอยมากระแทกปากอีกรอบแน่นอน ดังนั้นเหล่าคนที่เคยติด F  จะมีการจัดสรรเวลาอย่างดี ประเภทว่า เป็น ตารางนรก  ผิดแม้แต่นิดเดียวอาจจะโดดตึกได้ (ไอ้นี่ก็เกินไป  ) และแน่นอนว่าเวลาไหนที่มีติวจะมาตรงเวลาแป๊ะ  อาจจะมาก่อน  2-3 ชั่วโมงเลยก็มี
6. ขยันถาม  แน่นอนว่าข้อมูลทุกสิ่งที่มีอยู่ในหัวของคนที่ไม่ติด F คนติด  F  ย่อมอยากรู้เป็นธรรมดา  คนติด F มักจะเริ่มมีลักษณะเพิ่มเติมคือช่างถาม  ถามทุกอย่างตั้งแต่ที่มาของสูตรยันการเขียนตัวเลขว่าทำไมเลข 1 ตัวนี้หัวเล็กกว่าตัวนู้น (เว่อร์ๆ ) แต่ในห้องเขาจะสนใจเรียนเป็นพิเศษเลยทีเดียว
7. วางแผนการเรียนดี  คนติด F  จะวางแผนเลยว่า  วันนี้ต้องทำอะไร  อ่านวิชาไหน  วิชานี้ควรถอนไหม  จนไปถึงปีหน้า ปี 2 ปี 3 ปี 4 ต้องเรียนอะไร  มีตัวต่อ (ญาติกับผึ้ง ) ไหม  อาจจะดูว่าเป็นคนคิดมาก  แต่ก็เป็นการเตรียมพร้อมที่ดีเหมือนกัน
8. และสิ่งสุดท้ายที่เด็กติด F ปรารถนา  คือ  รอด F และเกรดดีขึ้น  จากประสบการณ์ของตัวเอง  หลังจากการติด F และเกรด 2.00 ปัจจุบันเกรดพุ่งครับ  และไม่เคยติด F อีกเลย   
เห็นไหมครับ  ว่าการติด  F  ไม่ใช่เรื่องไม่ดีเสมอไป  เพียงแต่ว่าเมื่อเราติด F  มาแล้ว  เราจะเอามันมาสอนเราอย่างไรต่างหาก  F  ไม่ได้ให้เพียงแต่ 0 มาคูณหน่วยกิจให้เรารู้สึกต่ำต้อย  แต่เป็นการลงโทษเล็กๆน้อยๆที่ทำให้เราปรับตัวและพัฒนาให้ตัวเองดีขึ้นอีกด้วย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น