วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2556

10 ของกิน-ดื่มที่ถูกแบนในอเมริกา



ถึงประเทศเสรีอย่างอเมริกาจะเปิดให้อิสระในหลายเรื่อง ไม่เว้นแม้แต่อาหารการกินหรือเครื่องดื่มที่นำเข้าจากนอกประเทศมากมาย แต่ก็มีบางส่วนเหมือนกันที่ต้องถูกแบน มาดูกันว่าเครื่องดื่มและของกินอะไรที่โดนแบนกันบ้าง 


10. Absinthe

แอลกอฮอล์ชนิดหนึ่งที่มีสีเขียวใส ที่ถูกแบนเพราะมีสารบางตัวที่ทำให้ทั้งติดและเกิดภาพหลอน เข้าข่าวสิ่งเสพติดที่ทำให้เกิดภาพหลอนด้วย เลยทำให้น้ำเมาชนิดนี้ถูกแบน แต่ถ้าเห็นหน้าตาหรือชื่อคล้ายๆ นี้ในอเมริกาตอนนี้ละก็ ให้รู้ไว้ว่าส่วนผสมมันไม่เหมือนแต่ก่อนแล้วนะจ๊ะ 




9. ก้อนเลือดหมู


เป็นเมนูที่ทำจากเลือดหมูกับข้าวที่เป็นที่ชื่นชอบของชาวไต้หวันเอามากๆ แต่ที่ถูกแบนในอเมริกาก็เพราะสาเหตุว่า มันไม่สะอาด ไม่ถูกสุขอนามัย (ถึงแม้ว่ามันจะเป็นเมนูที่ให้คุณประโยชน์มากกว่าฮอตดอกเนี่ยนะ?)




8. Sassafras oil


ก่อนหน้าที่จะถูกแบน เจ้าน้ำมันชนิดนี้เป็นส่วนประกอบของอาหารและรูทเบียร์ แต่ที่ถูกแบนก็เพราะว่ามีงานวิจัยตัวหนึ่งออกมาบอกว่าเป็นสารก่อให้เกิดมะเร็ง โดยได้ทำการทดลองกับหนูในห้องแลป เลยทำให้น้ำมันชนิดนี้ถูกกวาดและสั่งห้ามคนนำมาใช้อีก 




7. Haggis


อาหารประจำชาติสกอตแลนด์ ที่เป็นปอดแกะ ยัดด้วยเครื่องในแกะอีกมากมาย ซึ่งปอดนี่เป็นอะไรที่เขายี้กันมาก ถึงแม้ว่าตอนหลังจะมีการเปลี่ยนแปลงจากปอดแกะซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของเมนูนี้แล้วก็ตาม ก็ยังคงไม่ได้รับความนิยมอยู่ดี 




6. ปลาปักเป้า


ถึงแม้ประเทศญี่ปุ่นเขาจะบอกว่ากินได้ คนแล่ต้องเก่ง ต้องไม่โดนพิษ โน่นนี่ แต่ทางการสหรัฐฯ เขาก็ยังแบน ไม่ยอมให้นำเข้าเนื้อปักเป้าอยู่ดีนั่นแหละ 




5. เนื้อม้าและเนื้อคน


เป็นกฎหมายได้สักพักแล้วเกี่ยวกับเรื่องเนื้อม้าว่า ห้ามฆ่าแล้วเอามาทำเป็นอาหารเด็ดขาด ส่วนเรื่องเนื้อคนนี่.... ไม่แน่ใจว่ามีใครสนกินจริงๆ หรอ (หยึ๋ย)




4. Pommac


น้ำอัดลมยี่ห้อดังเคยได้ลองทำน้ำอัดลมรสและกลิ่นแชมเปญ (เอิ่ม ประหลาดมาก) นอกจากจะไม่ได้รับความนิยมแล้ว ส่วนผสมในน้ำอัดลมที่เรียกว่า Sodium cyclamate หรือสารเพิ่มความหวานตัวนี้ยังถูกแบนด้วย ก็เลยทำให้ของสิ่งนี้ถูกแบนไปโดยปริยาย 




3. Vegemite


มีคนลือกันว่า FDR = Franken D. Roosevelt ไม่ชอบ เลยไม่ให้นำเข้า แต่คาดว่าน่าจะไม่ได้มีการห้าม เพียงแต่ไม่ได้รับความนิยมในประเทศนี้ เลยทำให้การขายหรือการสั่งของจำพวกนี้น้อย และหายากมากไปด้วยเท่านั้นเอง 




2. เนื้อสัตว์รสเลิศของอิตาลี


แต่ก่อนก็ให้นำเข้าอยู่หรอก แต่เนื่องจากกฎหมายว่าเนื้อต่างๆ ต้องได้จากสัตว์ที่ถูกฆ่าในผืนแผ่นดินของอเมริกาเท่านั้น ว่าง่ายๆ ว่าไม่อนุญาตให้นำเข้าเนื้อสัตว์จากประเทศอื่นนั่นแหละ ถ้าใครจะส่งของจำพวกเนื้อให้เพื่อนในอเมริกาแล้ว บางทีอาจจะต้องลองหาเป็นของอย่างอื่นดูจะดีกว่านะ 




1. Kinder Surprise egg


เป็นขนมช็อกโกแลตนมแสนอร่อย ที่ข้างในมีไข่พลาสติก บรรจุของเล่นอยู่ข้างในไว้ ฟังดูน่าสนุก น่าตื่นเต้นใช่ไหมละ แต่ที่ถูกแบบเพราะว่ามันเป็นพลาสติก ของที่กินไม่ได้นี่แหละ ผู้ใหญ่ในอเมริกาเขาถึงยอมไม่ได้ กลัวว่าเด็กเล็กจะงับ จะกินเข้าไป แล้วเป็นอันตรายต่อร่างกายนี่แหละ 

ที่มา : http://www.toptenthailand.com/

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น